இந்திய அரசின் சிந்தனைக் குழுவான (Union government’s think tank) நிதி
ஆயோக் (National Institution for Transforming India(NITI)
இந்திய அரசின் சிந்தனைக் குழுவான (Union government’s think tank) நிதி
ஆயோக் (National Institution for Transforming India(NITI)), இந்தியப் பொருளாதாரத்திற்கான 25 ஆண்டுத் திட்டத்தில் செயல்பட்டு வருகிறது. 2047 ஆம் ஆண்டுக்குள் இந்தியாவின் பொருளாதாரத்தை சுமார் 30 டிரில்லியன் டாலராக
வளர்ப்பதை அவர்கள் இலக்காகக் கொண்டுள்ளனர். இந்தத் திட்டத்தில் 2030 ஆம்ஆண்டில் 6.69 டிரில்லியன் டாலர்கள், 2040 ஆம் ஆண்டில் 16.13 டிரில்லியன்டாலர்கள் மற்றும் இன்றைய மதிப்பில் 2047 ஆம் ஆண்டளவில் 29.02 டிரில்லியன் டாலர்கள் என்ற அளவை எட்டும்.
தற்போது, சர்வதேச நாணய நிதியத்தின்படி (International Monetary Fund),இந்தியாவின் பொருளாதாரத்தின் அளவு தோராயமாக $3.73 டிரில்லியன் ஆகும்.இந்த இலக்கை அடைய, 2047 ஆம் ஆண்டு வரை டாலர்களில் 9% வருடாந்திர
வளர்ச்சி விகிதம் அவசியம். தொலைநோக்கு ஆவணம் (vision document) பொதுவில் வெளியிடப்படும் போது திட்டத்தின் குறிப்பிட்ட விவரங்கள் அறியப்படும், ஆனால் இதற்கான இலக்கு தெளிவாக மிகவும் லட்சியமானது.
சரியாகச் சொல்வதானால், சற்று லட்சியமான இலக்குகளைக் கொண்டிருப்பதில் தவறில்லை. உண்மையில், அவர்கள் சரியான கொள்கைமாற்றங்களை ஊக்குவிக்க முடியும். நிதி ஆயோக் (National Institution for Transforming
India (NITI)) பரிந்துரைக்கும் உத்தியைப் பார்ப்பது சுவாரஸ்யமாக இருக்கும். அவர்கள்மற்ற அரசாங்கத் துறைகளுடன் ஒத்துழைத்து, சுதந்திரமான மற்றும் தனியார் துறைபொருளாதார நிபுணர்களிடமிருந்து ஆலோசனைகளைப் பெறுவார்கள். கடந்தபத்தாண்டுகளில் தற்போதைய டாலர்களின் அடிப்படையில் இந்தியா வெறும் 7% மட்டுமே வளர்ந்துள்ளது, எனவே அடுத்த 25 ஆண்டுகளில் வளர்ச்சி விகிதத்தை இன்னும் இரண்டு சதவீத புள்ளிகள் அல்லது அதற்கு மேல் உயர்த்துவது எளிதல்ல.
இந்தியா பல சவால்களை சந்திக்கலாம், தொலைநோக்கு ஆவணம் அவற்றை தெளிவாக அடையாளம் காண வேண்டும். இது அரசாங்கத்தின்கொள்கைகளை சரியான திசையில் சரிசெய்ய உதவும். உதாரணமாக,
எதிர்காலத்தில் உலகளாவிய வளர்ச்சி, ஒப்பீட்டளவில் குறைவாக இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. சில பொருளாதார வல்லுநர்கள் உலகளாவிய வட்டிவிகிதங்கள், குறிப்பாக அமெரிக்காவில், அடிப்படை காரணிகளால் நீண்டகாலத்திற்கு அதிகமாக இருக்கும் என்று நம்புகிறார்கள். இத்தகைய சூழ்நிலைகளில்,
நீண்ட காலத்திற்கு வளர்ச்சி விகிதத்தை அதிகரிப்பது இயல்பாகவே சவாலாகஇருக்கும்.
கோவிட் தொற்றுநோய்க்குப் பிறகு உள்கட்டமைப்பைக் கட்டுவதற்கும் மேம்படுத்துவதற்கும் அரசாங்கம் செலவினங்களை உயர்த்தியுள்ளது, இது நன்மை பயக்கும். இருப்பினும், இது பட்ஜெட்டை திறம்பட நிர்வகிப்பதற்கான செயல்முறையைதாமதப்படுத்தியுள்ளது. வரவு-செலவுத் திட்டப் பற்றாக்குறையை (Budget deficits)தொடர்ந்து அதிகமாக வைத்திருப்பது மற்றும் பொதுக் கடனை (public debt) அதிகரிப்பது, தேவைப்படும்போது நடவடிக்கை எடுக்கும் அரசாங்கத்தின் திறனைக் கட்டுப்படுத்தலாம் மற்றும் நிதி நிலைத்தன்மைக்கான அபாயங்களை உயர்த்தலாம். மேலும், அதிக நீண்ட கால வளர்ச்சியை அடைய, இந்தியா தனது உற்பத்தியை குறிப்பிடத்தக்க வகையில் அதிகரிக்க வேண்டும். ஏற்கனவே உள்ள, முந்தைய
முயற்சிகள் இருந்தபோதிலும், உற்பத்தியில் விரும்பிய அளவை எட்டுவதற்கு இந்தியா போராடியது. அதிக எண்ணிக்கையில் நல்ல வேலைகளை உருவாக்குவதற்கு இது ஒரு பெரிய தடையாக உள்ளது, இது பொருட்களின் தேவையை அதிகரித்து நீண்ட காலத்திற்கு தொடர்ச்சியான வளர்ச்சியை ஆதரிக்கும்.
இந்தியாவின் உற்பத்தி சிக்கல்கள் அதன் ஏற்றுமதியை பாதித்துள்ளன, அவை வளர்ச்சிக்கு முக்கியமானவை. தொலைநோக்கு ஆவணம் வர்த்தகத்திற்கு என்ன மாதிரியான திட்டங்களை பரிந்துரைக்கிறது என்பதைப் பார்ப்பது முக்கியம். பெரிய உற்பத்தியாளர்களுக்கான நிதிச் சலுகைகளுடன் அதிக கட்டணங்களை
உள்ளடக்கிய ஒரு திட்டத்தை இந்தியா பயன்படுத்துகிறது, ஆனால் இது நீண்ட காலத்திற்கு பயனுள்ளதாக இருக்காது. அறிக்கைகளின்படி, 2047 இல் $3 டிரில்லியன் வர்த்தகப் பற்றாக்குறை இருக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, இது நிதி ரீதியாக நிர்வகிக்க கடினமாக இருக்கலாம். கூடுதலாக, உயர் வளர்ச்சிக்கு, இந்தியா கல்வி மற்றும் சுகாதாரத்திற்கான செலவினங்களை அதிகரிக்க வேண்டும். நிலையான
வளர்ச்சிக்கு நன்கு பயிற்சி பெற்ற பணியாளர்கள் இன்றியமையாதது. இறக்குமதியில் தேங்கியிருப்பதை குறைக்கவும், பொருளாதார வளர்ச்சியை மேலும் நிலையானதாக மாற்றவும் புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலில் கணிசமான முதலீடு தேவை. இந்தியப் பொருளாதாரம் வளர்ச்சியில் பல்வேறு சவால்களைச் சந்திக்கும் என்பதால், கொள்கை வகுப்பாளர்கள் செயல்திறனைத் தொடர்ந்து மதிப்பீடு செய்து தேவையான
மாற்றங்களைச் செய்ய வேண்டும்.