ஐக்கிய நாடுகளவையில் காசாவுக்கான வாக்கெடுப்பில் இந்தியா அதன் ஆதரவை தெரிவிக்கவில்லை?

சென்ற வாரம், ஐநா பொதுச் சபையில் (UN General Assembly (UNGA)) இஸ்ரேல்-பாலஸ்தீன மோதலில் போர் நிறுத்தத்திற்கு நாங்கள் வாக்களிக்கப் போவதில்லை என்ற தனது முடிவை இந்தியா கூறியது.
அக்டோபர் 7 அன்று
இஸ்ரேல் மீது ஹமாஸ் தீவிரவதிகள் நடத்திய பயங்கரவாத தாக்குதலை எதிர்த்து ஐ.நா. நடத்திய வாக்கெடுப்பில் இந்தியா எதிர்ப்பு தெரிவித்தது. ஐ.நா.வுக்கான துணை நிரந்தரப் பிரதிநிதி (Deputy Permanent Representative) பயங்கரவாதத்திற்கு எதிரான இந்தியாவின் வலுவான நிலைப்பாட்டை வெளிப்படுத்தினார், இது சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி உள்ளது. எவ்வாறாயினும், இறப்பு எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருகிறது, வன்முறையைத் தடுக்க உலகம் ஒன்றுபடுவது மிகவும் முக்கியம்.
புது தில்லி இந்தப் பிரச்சினையில்
அதன் வழக்கமான உள்ள சமநிலையான நிலைப்பாடு மற்றும் G-20 இல் பல்வேறு உலகளாவிய பிளவுகளைக் கட்டுப்படுத்துவதில் பங்கு, காரணமாக ஒரு நல்ல மத்தியஸ்தராக இருந்திருக்கலாம். கடந்த வெள்ளிக்கிழமை ஐநா பொதுச் சபையில் தீர்மானத்தை ஆதரித்த 120 நாடுகளில் அருகிலுள்ள பெரும்பாலான நாடுகள்,
விரிவாக்கப்பட்ட BRICS குழுவில் உள்ள நாடுகள் மற்றும் பல வளரும் நாடுகள் அடங்கும்.
புது தில்லி, சில காரணங்களுக்காக, வேறு வழிகள் இருந்தும் பிற தேர்வுகளைக் கருத்தில் கொள்ளவில்லை அல்லது கவனம் செலுத்தவில்லை. அவசரகால சிறப்பு அமர்வின் (emergency special session) தீர்மானம்
குடிமக்களை பாதுகாப்பது மற்றும் சட்ட மற்றும் மனிதாபிமான கடமைகளை
பின்பற்றுவது பற்றி பேசுகிறது. பயங்கரவாதச் செயல்கள் மற்றும் சீரற்ற தாக்குதல்கள்
உட்பட பாலஸ்தீனிய மற்றும் இஸ்ரேலிய குடிமக்களுக்கு எதிரான வன்முறையைக்
கண்டிக்கும் ஒரு உத்தி இதில் உள்ளது.
அக்டோபர் 7 தாக்குதல்கள் குறித்து
குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தீர்மானத்தை உறுதிப்படுத்தும் வகையில், இராஜதந்திர விவாதங்களில் இந்தியா முன்னிலை வகித்திருக்கலாம். எடுத்துக்காட்டாக, பிரதமர் நரேந்திர மோடி சமீபத்தில் ஜோர்டான் மன்னர் அப்துல்லா பின் அல்ஹுசைனுடன் மோதல் குறித்து பேசியபோது இது குறித்து பேசப்பட்டிருக்கலாம்.
ஐ.நா. பொதுச் சபை உறுப்பினர் தற்போது மூன்றில் இரண்டு பங்கைப் பெறத் தவறிய கனடாவின் முன்மொழிவை விட, அத்தகைய திருத்தத்தின் இந்தியாவின் தலைமை சிறப்பாக செயல்பட்டிருக்கலாம். மாற்றாக,
இந்தியா தனது வாக்கு
விளக்கத்தில் (Explanation of Vote (EoV)) பதிவு செய்யும் அதே வேளையில்,
அக்டோபர் 7 தாக்குதல்கள் குறித்த குறிப்பிட்ட குறிப்புகளை தவறவிட்டதற்கு வருந்துவதாகவும், அதையே பிரான்ஸ் செய்தது. அதன் வாக்கு விளக்கத்தில், இந்தியா, பயங்கரவாதத் தாக்குதல்களுக்கு ஹமாஸ் என்று பெயரிடவில்லை, அல்லது இதுவரை ஹமாஸை ஒரு பயங்கரவாதக் குழுவாக குறிப்பிடவில்லை என்பது
போன்ற வெளிப்படையான குறிப்புகள் குறித்து சில சந்தேகங்களை புது தில்லி ஏற்படுத்தியது. மறுபுறம், பயங்கரவாதத்தை எதிர்த்துப் போராடுவதில் இந்தியா வலுவான நிலைப்பாட்டை தெரிவிக்க விரும்பினால், அமெரிக்கா, இங்கிலாந்து மற்றும் இஸ்ரேலுடன் சேர்ந்து தீர்மானத்திற்கு எதிராக வாக்களித்திருக்கலாம்.
ஆனால், வாக்களிப்பதில்லை என்ற இந்தியாவின் முடிவு மோடி அரசின் நிலைப்பாட்டில் ஏற்பட்ட மாற்றத்தைக் காட்டுகிறது.
இந்தியா இஸ்ரேல்-பாலஸ்தீன
வன்முறையில் ஒரு தெளிவான நிலைப்பாட்டை எடுக்காமல், ஒரு ‘பாதுகாப்பான’ நிலையைத் தேர்ந்தெடுத்தனர். காசாவில் “அதிகப்படியான பலத்தை” பயன்படுத்துவதை நிறுத்துமாறு இஸ்ரேலை வலியுறுத்திய இந்தியாவின் 2018 ஐநா பொதுச் சபை வாக்கிலிருந்து இது வேறுபட்டது, மேலும் 2021 இல் உக்ரைனில்ரஷ்யாவின் நடவடிக்கைகளை விமர்சிக்கும் ஐ.நா. வாக்குகளில் இருந்து விலகி இருக்க வேண்டும் .
மேலும் இணைந்தது.
வாக்களிப்பதன் மூலம், இந்தியா அரசாங்கம் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் வாய்ப்பை இழந்தது. வளர்ந்து வரும் புவிசார் அரசியல் மோதலில் இந்தியாவின் குரலைக் கேட்கும் வாய்ப்பை அரசாங்கம் இழந்துவிட்டது.
ஒருமித்த கருத்தை உருவாக்குவதற்கான முயற்சிகளை மேற்கொள்ளாமல், உலகளாவிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த விஷயத்தைத் தவிர்ப்பது, உலகளாவிய தெற்கின் குரலாக இருக்க வேண்டும் அல்லது உலகளவில் வலுவான நிலையைப் பெறுவது என்ற இந்தியாவின் நோக்கத்துடன் ஒத்துப்போவதில்லை.